LẠM DỤNG MỸ PHẨM CHỨA COTICOID GÂY MỤN TRỨNG CÁ

Lạm dụng mỹ phẩm, nhất là các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, bôi các chế phẩm chứa corticoid gây bộc phát mụn trứng cá?



Trả lời:

     Theo thống kê của các phòng khám, bệnh viện chuyên khoa Da liễu, tình trạng lạm dụng mỹ phẩm gây nổi mụn trứng cá đang ngày một gia tăng. Nguyên nhân chính do các thành phần trong mỹ phẩm thường có bản chất là các chất dầu, một mặt giúp tạo thể chất, độ mịn cho sản phẩm, tuy nhiên, chính những thành phần này gây tắc nghẽn lỗ chân lông khiến các chất bã nhờn không thoát ra ngoài mà tích tụ hình thành nhân mụn trứng cá.

     Mặt khác, một số người sử dụng mỹ phẩm thường không vệ sinh da sạch, hoặc lưu lại mỹ phẩm quá lâu trên da mà không rửa khiến cho một số chất trong thành phần bị oxy hóa, thay đổi tính chất gây kích ứng trực tiếp lên da, đồng thời là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có sẵn trên da tăng sinh cũng như các vi khuẩn bên ngoài, bụi bẩn xâm nhập gây bội nhiễm. Việc sử dụng một số mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ không chỉ gây nổi mụn trứng cá mà còn gây dị ứng nghiêm trọng khác… Do vậy, với những người đang bị mụn trứng cá, hoặc những người có da nhạy cảm nên hạn chế trang điểm, hoặc nên sử dụng loại mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không gây kích ứng da.

     Hiện nay, rất nhiều người sử dụng các chế phẩm chứa corticoid, các loại kem trộn không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị mụn trứng cá. Mặc dù trong 2-3 ngày đầu mụn giảm rõ rệt do tác dụng chống viêm của Corticoid tương đối mạnh. Tuy nhiên, tác dụng phụ tại chỗ của nó lại gây teo da, rạn da, phát ban dạng mụn trứng cá đỏ… và bệnh nhân ở trong tình trạng phụ thuộc corticoid gây khó khăn trong điều trị.


About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét